TÁI CHẾ HOÀN TOÀN LỐP XE PHẾ LIỆU

TÁI CHẾ HOÀN TOÀN LỐP XE PHẾ LIỆU

Nguồn: cpp.industrie.de
Tính riêng ở Đức, mỗi năm có 630.000 tấn lốp xe phế liệu. Con số này ở Châu Âu là 3,2 triệu tấn và cộng thêm 4,4 triệu tấn của cả nước Mỹ. Vậy thực tế điều gì xảy ra? Do việc tái chế lốp xe đã qua sử dụng không khả thi về kinh tế nên hoặc là chúng đều được đem đốt cho ngành công nghiệp xi măng hoặc được sử dụng theo cách nào đó và rất nhiều trong số đó vẫn nằm ở các bãi rác trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Zeppelin và Pyrolyx đã đưa ra hệ thống sản xuất khép kín, theo đó lốp xe phế liệu có thể tái chế hoàn toàn.

Ông Rolf-Hendrik Arens Phó Tổng Giám đốc Truyền thông & Quan hệ Nhà đầu tư của Pyrolyx cho biết xử lý lốp xe đã qua sử dụng không phải là vấn đề dễ dàng. Ví dụ: tại EU, rác thải lốp xe từ lâu đã bị cấm. Tuy nhiên trong khối Liên minh Châu Âu, có khoảng 4% lốp xe phế liệu vẫn phải dừng ở bãi chôn lấp hoặc đổ bất hợp pháp. Ở những nơi khác trên thế giới, vấn đề này còn tệ hơn nhiều. Việc sử dụng lốp xe cũ làm nhiên liệu chỉ có ý nghĩa nhỏ. Hơn nữa, nguyên liệu thô như cao su và dầu để sản xuất cao su tổng hợp và cacbon đen (dạng carbon paracrystalline) cần sử dụng để sản xuất lốp xe mới sẽ liên tục. Vậy nguồn dự trữ cacbon, kim loại và năng lượng sẽ kéo dài được bao lâu? Việc dùng lốp xe hết hạn sử dụng cho lớp bề mặt hay phụ gia cho nhựa đường cũng không làm giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên. Chỉ khi tái chế khép kín thì nguyên liệu thô mới luân chuyển, thu hồi và quay vòng được, khi đó mới cắt giảm lượng tiêu hao nguồn lực tự nhiên.

Nguyên liệu thô quý giá
Cách đây vài năm, Pyrolyx đặt mục tiêu tái chế quay vòng khép kín. Ngoài việc thúc đẩy các tiêu chuẩn xanh của ngành công nghiệp lốp xe, điều này cũng mang lại ý nghĩa về tài chính. Rõ ràng, mỗi lốp ô tô chứa từ 2 đến 3 kg carbon đen-chất được sử dụng trong lĩnh vực nhuộm, lốp xe, cao su và các vật liệu tổng hợp. Năm 2011, nhu cầu than đen toàn cầu đạt 11 triệu tấn và các chuyên gia dự đoán rằng sẽ tăng 4% mỗi năm. Chi phí cho mỗi tấn "than công nghiệp" này khoảng 1200 Euro tùy vào chất lượng và giá dầu, và thường tốn khoảng 1,7 tấn nhiên liệu hóa thạch (dầu và khí đốt) để làm ra mỗi tấn carbon đen.
Trước đây, việc thu hồi carbon đen từ cùng một loại sản phẩmlà không thể, hay ít ra là khó trong quy trình liên tục với tái chế khép kín. Nhiều nhà phát triển và kỹ sư cố gắng trích xuất nguyên liệu có giá trị này từ lốp xe hết hạn sử dụng và sau đó quay vòng tái chế bằng cách sử dụng nó để sản xuất sản phẩm cao su mới. Trong một nhà máy thí điểm ở Hà Lan, Pyrolyx và đối tác dự án của Zeppelin Systems đã thành công trong việc thu hồi được dầu, khí đốt và trên tất cả là cacbon đen chất lượng cao từ lốp xe đã qua sử dụng.

Quy trình 2 giai đoạn
Trong quy trình Pyrolyx, lốp xe được xử lý thành nguyên liệu thô phù hợp cho sử dụng trong công nghiệp, cho phép tái tạo carbon đen chất lượng cao. Cho mục đích này, công nghệ Pyrolyx kết hợp nhiệt phân với khử trùng hợp hóa. Trong công đoạn tái chế đầu tiên, lốp xe được xé và tách riêng phần thép, dây rồi tạo thành hạt cao su nguyên liệu cho nhà máy tái chế. Chỉ hạt tiêu chuẩn từ lốp xe cũ và mua từ các nhà cung cấp lựa chọn mới được sử dụng.
Quá trình Pyrolyx đòi hỏi phải hòa tan các hợp chất hữu cơ trong hạt cao su lưu hóa ở nhiệt độ từ 350 đến 700°C trong điều kiện không oxy. Nguyên liệu giữ 7 giờ trong nhà máy và được chia thành các khu có nhiệt độ và trạng thái gia công khác nhau. Khí được rút ra và cho qua bình ngưng tụ, các thành phần hữu cơ bay hơi của chúng sẽ hóa lỏng và sau đó được xả ra ở các mức tỷ lệ dầu khác nhau. Tỷ lệ và thành phần này phụ thuộc vào nhiệt độ, thời gian lưu trú và các khía cạnh khác của quy trình. Chúng có thể được bán như là nguyên liệu có giá trị, hoặc gia công thêm hoặc sử dụng làm nhiên liệu để sản xuất cacbon đen. Một khi chúng đã được giải phóng hoàn toàn bởi phân tích ngưng tụ, khí thu được có thể so sánh với khí tự nhiên và có thể sử dụng để tạo ra điện. Phần còn lại duy nhất là Pyrolyx Carbon đen. Nó được đưa đến khu vực làm mát, ở nhiệt độ khoảng 50°C. Sau đó đưa vào silô và đưa vào máy nghiền cho kích thước hạt nhỏ hơn 5μm. Sau đó là đóng gói và bán.

Thử nghiệm chuyên sâu
Trở lại vào cuối năm 2009, một nghiên cứu khảo sát chi tiết được tiến hành trên công nghệ Pyrolyx bởi các chuyên gia từ Bayer Technology Services ở Leverkusen, Đức. Họ đánh giá tốt về mặt thương mại. Họ phát hiện ra rằng sản phẩm cuối cùng là nguyên liệu bền vững đạt tiêu chuẩn như carbon đen truyền thống và vì vậy có thể gia công hiệu quả. Phân tích tài chính cho thấy sản xuất Carbon đen theo phương pháp Pyrolyx rẻ hơn so với sản xuất carbon đen theo phương pháp truyền thống, vốn phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu và cũng là chất độn lý tưởng cho ngành công nghiệp cao su và nhựa, Pyrolyx Carbon đen được tiết lộ là tốt cho môi trường hơn do lượng khí thải thấp hơn trong quá trình sản xuất.
Từ năm 2012, Pyrolyx đã tiến hành các thử nghiệm chất lượng và chuyên sâu tại nhà máy được xây dựng đặc biệt ở Drunen, Hà Lan. Nhà máy thí điểm này được thiết kế cho phép sản xuất liên tục carbon đen. Công suất, năng lượng và sản lượng cũng như chất lượng cacbon đen đều đạt được. Các thử nghiệm đáp ứng được kỳ vọng cao của công ty.
Khả năng sử dụng và chất lượng của Pyrolyx Carbon Black cũng được khẳng định trong chạy thử rộng rãi bởi các nhà sản xuất lốp xe quốc tế. Theo Niels Raeder, Giám đốc điều hành của Pyrolyx AG, một loạt thử nghiệm thực hiện bởi Continental để xem liệu Pyrolyx Carbon Black có tạo ra một chất phụ gia phù hợp cho thế hệ lốp xe mới trở nên rất hứa hẹn. Kết quả của những thử nghiệm trong nhà này được mở rộng cho một cuộc thử nghiệm thực địa quan trọng và nghiên cứu toàn diện của Continental mở đường cho việc sản xuất lốp xe sử dụng Pyrolyx Carbon đen. Zeppelin Systems đồng thời nhận đơn đặt hàng chìa khóa trao tay sử dụng phương pháp Pyrolyx.
  • Dega
  • Greiner
  • Neue Herbold
  • Rollepaal
  • Worldpoly
  • Zeppelin
  • Drossbach